Monday, 22/10/2018 - 08:07|
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT GIO LINH
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Gợi ý Bài dự thi tìm hiểu truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành của Trường THPT Gio Linh

Gợi ý Bài dự thi tìm hiểu truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành

của Trường THPT Gio Linh

 

Câu 1. Trình bày khái quát về lịch sử thành lập Trường THPT Gio Linh?

Gợi ý:

            Trường THPT Gio Linh hiện nay có tên gọi lúc ban đầu là Trường Cấp III Gio Linh (1976-1982), sau đó là Trường PTTH số 3 Bến Hải (1982-1991), Trường PTTH Gio Linh (1991-1992), và từ năm 1992 đến nay là Trường THPT Gio Linh.

          Vào khoảng cuối tháng 6 năm 1976 UBND Tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định thành lập trường phổ thông cấp III Gio Linh. Thầy giáo Nguyễn Đức Quýnh- lúc đó đang công tác tại Trường cấp III Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, giữ chức phó hiệu trưởng, được cử về công tác tại Sở GD Tỉnh Quảng Trị là hiệu trưởng đầu tiên của Trường(từ tháng 6/1976 đến 8/1985), sau đó là thầy giáo Nguyễn Văn Thản làm Quyền hiệu trưởng (từ năm1985 đến 1990), thầy giáo Hoàng Đình Năng (bắt đầu từ năm 1990 đến 2008).

          Giai đoạn từ tháng 6 năm 1976 đến tháng 11 năm 1992, trường được xây dựng ở phía Đông của thị trấn Gio Linh ngày nay, từ quốc lộ 1 A rẽ theo tỉnh lộ 75 Đ khoảng 2 km về phía tay phải, nằm giữa ranh giới của xã Gio Châu và Gio Mỹ trước đây (vùng này vốn là một trảng cát mênh mông, dân cư thưa thớt đầy rẫy bom mìn Mỹ sót lại sau chiến tranh).

          Từ tháng 11 năm 1992 đến tháng 5 năm 2009 Trường PTTH Gio Linh được chuyển lên Thị trấn Gio Linh, Huyện Gio Linh, Tỉnh Quảng Trị với diện tích 12.000m­2 gồm một dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học do thầy giáo Hoàng Đình Năng làm hiệu trưởng (từ năm 1990 đến 2008), và thầy giáo Nguyễn Đức Thế-Hiệu phó làm phụ trách nhà trường (từ tháng 7-2008 đến 9-2008).

          Từ tháng 5 năm 2009 đến nay, trường được chuyển về khu 6 Thị Trấn Gio Linh. Với khuôn viên rộng và thoáng đãng hơn, diện tích của trường 25.381m2, có 2 dãy nhà học gồm 3 tầng với 21 phòng học, 2 phòng máy vi tính, 3 phòng thực hành Lý-Hóa-Sinh, 3 phòng bồi dưỡng học sinh giỏi, 1 thư viện, 1 phòng truyền thống, khu hiệu bộ gồm 1 dãy nhà 2 tầng đầy đủ các phòng ban làm việc của BGH, bộ phận hành chính, do thầy giáo Lê Văn Thành làm hiệu trưởng (từ 1.10.2008 đến nay).

Câu 2: Kể tên các thế hệ học sinh cũ trở về giảng dạy, công tác tại Trường THPT Gio Linh và những học sinh cũ thành đạt trong các lĩnh vực như: chính trị, xã hội, nghiên cứu khoa học…..(Lưu ý nêu rõ họ tên, nơi làm việc, khóa học  ra trường nếu biết)

Gợi ý:

          - Những học sinh cũ đã nối nghiệp thầy trở thành những thầy cô giáo như:

Hồ Tùng Vĩnh, Nguyễn Hữu Thiệp, Nguyễn Đăng Đản, Võ Xuân Bách, Hoàng Văn Quynh, Trương Quang Kiểm, Lê Văn Lịch, Lê Thị Hương, Đỗ Thị Thu Quyên, Hoàng Thị Xuân Hương, Hoàng Xuân Quý, Trần Thị Quý Phương, Trần Trung Tuyến, Trần Đình Hùng, Trần Ngọc Huy, Trương Quang Giáp, Lê Thị Tuyết Nhung, Trần Thị Tơ, Phạm Hoài Bảo, Trần Hữu Tú, Nguyễn Đức Sáu, và các nhân viên như Nguyễn Thị Trà My, Phan Thị Sương, Nguyễn Thanh, Võ Thị Hằng.....

       - Những học sinh thành đạt trong lĩnh vực chính trị, xã hội:

        ……………………………………………………

        ……………………………………………………

-         Những học sinh thành đạt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học:

+ Tiến sỹ Lê Xuân Miên (khóa học 1976-1979) hiện đang công tác tại Trường ĐH Quy Nhơn.

+ Tiến sỹ Võ Xuân Hào (khóa học 1979-1981) hiện đang công tác tại Trường ĐH Quy Nhơn.

+ Tiến sỹ Trần Hữu Tuyên (khóa học 1982-1985) đang công tác tại Trường ĐH Khoa học Huế.

+ Tiến sỹ Lê Đức Huy (khóa học 1987-1990) ngành điện tử Giảng viên Trường ĐH UTA Hoa Kỳ (Kevin Huy Lê) là một thành viên trong Hội Quang Học Quốc Tế (The International Society for Optical Engineering) và là người giám định (Peer Reviewer) cho nhiều công bố về khoa học kỹ thuật cũng như tác giả của hơn 20 “technical publications in journals and conference proceedings.”.

+ Tiến sỹ Lê Đức Thạnh (Lê Thành) ngành điện tử (khóa học 1984-1987) Giám đốc công ty “Luraco technologies, Inc” là một trong 50 công ty Châu Á phát triển nhanh nhất trên toàn quốc Hoa Kỳ do Khoa Thương Mại trường Ðại Học SMU bình chọn.

+ Tiến sỹ Trương Hữu Trì (khóa học 1988-1991) giảng viên khoa Hóa dầu Trường ĐH Đà Nẵng....

…………………………………………………………………………………………

Câu 3. Trình bày quá trình xây dựng của mái trường THPT Gio Linh trong những ngày đầu mới thành lập từ năm 1976? Nêu tên một học sinh đã hi sinh trong lần đi rà phá bom mìn để khai hoang phục hóa mảnh đất Gio Linh sau chiến tranh.

Gợi ý:

 Sau khi đất nước và quê hương được giải phóng, trước những yêu cầu của cách mạng trong giai đoạn mới, giáo dục cả nước nói chung và Gio Linh nói riêng đã đào tạo một lực lượng thanh niên có học vấn phổ thông cấp III để cung cấp nguồn lực cho địa phương và đất nước, tiếp tục đào tạo ở bậc cao hơn, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

          Vào khoảng cuối tháng 6 năm 1976, UBND Tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định thành lập Trường phổ thông cấp III Gio Linh. Trường phổ thông cấp III Gio Linh là Trường phổ thông cấp III đầu tiên của huyện Gio Linh được hình thành với số lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 1976-1977 là 160 học sinh, với số lượng cán bộ- giáo viên- nhân viên nhà trường là 16 người, sau đó là 19 thầy cô giáo:

Thầy giáo Nguyễn Đức Quýnh, Ông Đoàn Minh Thạo, Thầy giáo Hồ Đắc Thắng, Cô giáo Hồ Thị Quýt, Thầy giáo Hoàng Văn Lịch, Thầy giáo Lê văn Cường, Thầy giáo Lê Văn Danh, Thầy giáo Ngô Xuân Huệ, Thầy giáo Nguyễn Hữu Lực, Thầy giáo Nguyễn Trọng Thể, Thầy giáo Nguyễn Văn Diệp, Thầy giáo Phạm Quang Tuân, Thầy giáo Phan Văn Hòe, Thầy giáo Phan Văn Long, Thầy giáo Phùng Thế Hoát, Cô giáo Trần Minh Thư, Thầy giáo Trần Văn Miễn, Ông Phạm Quang Tĩnh, Cô Hoàng Thị Quýnh.

Ngày 15 tháng 10 năm 1976 nhân ngày Bác Hồ gửi lá thư cuối cùng cho ngành giáo dục trước lúc đi xa (15.10.1968-15.10.1976). Thầy giáo Nguyễn Đức Quýnh đánh kẻng khai giảng năm học mới. Năm học 1976-1977 hứa hẹn những ngày tốt đẹp cho quê hương.

Học sinh hi sinh…………………………quê quán…………………….

Câu 4: Trình bày những thành tựu tiêu biểu của nhà trường từ năm 2009 đến nay?

Gợi ý:

Về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức:

Trên cơ sở học tập, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành, nhà trường thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã phối hợp với Công đoàn trường tổ chức cho cán bộ viên chức ký cam kết thực hiện 3 cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo”. Cuộc vận động đã được đông đảo cán bộ viên chức hưởng ứng tích cực và tạo ra được không khí làm việc nghiêm túc, tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao.

Đối với học sinh, công tác giáo dục đạo đức đã được chú trọng và lồng ghép vào những buổi chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp…, đồng thời phối hợp với các hoạt động tập thể của trường rất hiệu quả như truyền thông giáo dục giới tính sức khỏe sinh sản vị thành niên, truyền thông phòng chống HIV/AIDS, lao động chăm sóc khu mộ liệt sĩ tại nghĩa trang quốc gia Trường Sơn; tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương……

Về kết quả hoạt động dạy và học:

Trong năm học 2009-2010 có 22 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường; 6 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đối với cán bộ-giáo viên-công nhân viên: đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp ngành: 4, 6 giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp trường, đạt danh hiệu lao động tiên tiến: 56.  Hai thầy cô giáo phấn đấu tự học và thi đỗ vào lớp cao học chuyên ngành Toán và Lịch sử trường Đại học sư phạm Huế và hoàn thành vào năm 2011, nâng số lượng giáo viên có trình độ thạc sĩ lên 6 người; 1 nhân viên được bố trí đi học đại học tại chức, đến năm 2011-2012 có 3 nhân viên đạt trình độ Đại học;

Năm 2013 – 2014………………..

Năm 2014 – 2015 ……………….

Năm học 2009-2010, đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia kì thi học sinh giỏi tỉnh đạt 10 giải trong (trong đó 2 giải 3 môn Địa lý; 8 giải khuyến khích các môn Địa, Toán, Văn, Sinh, Hóa, Lý), đặc biệt có 1 học sinh đạt giải 3 quốc gia môn Địa lý. Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi có 13 em; học sinh tiên tiến 391 em. Về thể dục thể thao: đội tuyển điền kinh đạt được 2 giải nhất, 2 giải khuyến khích đôi nam môn đá cầu, 1 giải nhì đơn nữ môn đá cầu, 1 giải khuyến khích đá cầu đơn nam.

Đến năm học 2010-2011 trường đạt được 22 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng 12 giải so với năm trước; có 3 học sinh đạt giải văn hóa lớp 11 cấp tỉnh. Học sinh giỏi có 12 em, học sinh tiên tiến có 501 em. Đội tuyển điền kinh và bóng chuyền đạt 2 giải ba toàn đoàn, 19 giải cá nhân.

Năm học 2011-2012 có 18 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 học sinh tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012; đội tuyển học sinh giỏi 11 đạt 11 giải cấp tỉnh. Học sinh giỏi có 10 em, học sinh tiên tiến có 564 em. Đội tuyển thể dục thể thao tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2012 đạt 16 giải cá nhân, giải nhì toàn đoàn.

Năm học 2012-2013, có 22 giải học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm bình quân 87%, tỷ lệ lên lớp đạt 98% kế hoạch; Tỷ lệ đỗ Đại học trung bình hàng năm 50%, xếp thứ 7/41 đơn vị toàn tỉnh và 671 năm 2009 và 748 năm 2012 trên tổng số 3445 đơn vị trong cả nước. Qua đó, cho chúng ta thấy chất lượng giáo dục của trường THPT Gio Linh ngày càng cao và đáng tự hào!

Năm học 2013 – 2014 có……………….

Năm học 2014 – 2015 có……………….

Câu 5: Nêu tên những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia qua các thời kỳ từ năm 1976 đến nay? (Giải cấp quốc gia có thể tính từ giải khuyến khích, giải tỉnh tính từ giải nhất, nhì, ba)

(Học sinh tìm các tài liệu từ cuốn Lịch sử truyền thống của nhà trường và các kênh thông tin khác….)

Câu 6:  Cảm xúc, suy nghĩ của em về mái trường THPT Gio Linh thân yêu? Sau khi tốt nghiệp em dự định sẽ có những đóng góp gì cho nhà trường, cho quê hương đất nước?                          

(Trình bày không quá 2 trang A4)

(Lưu ý: Trên cơ sở gợi ý học sinh bổ sung thêm nội dung, hình ảnh minh họa để bài viết có chất lượng – chúc các em làm bài thi tốt!)

 


Nguồn: thpt-giolinh-quangtri.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết